วิธีเปลี่ยนกระถางแคคตัส


วิธีเปลี่ยนกระถางกระบองเพชร


คำถามที่เจอบ่อยมากเลยคือ เปลี่ยนกระถางยังไง ต้องเปลี่ยนกระถางตอนไหน ได้ไม้มาแล้วต้องเปลี่ยนกระถางเลยมั้ย ดินแบบไหนถึงเหมาะกับแคคตัส ใช้กระถางดินเผาปลูกแคคตัสได้มั้ย

วันนี้ขอมาอธิบายอย่างละเอียด เรื่องต้องเปลี่ยนกระถางกระบองเพชรตอนไหน และเปลี่ยนอย่างไรค่ะ จะยังไม่ขอลงลึกเรื่องดิน เรื่องดินสามารถไปอ่านต่อได้ที่ -- >> https://cactuscee.blogspot.com/2020/04/blog-post_0.html
กระบองเพชรควรปลูกในกระถางแบบไหน อ่านต่อที่ --> https://cactuscee.blogspot.com/2019/09/blog-post_90.html

ได้ไม้มาใหม่
ได้แคคตัสมาใหม่ต้องเปลี่ยนกระถางมั้ย เปลี่ยนค่ะ คำว่าเปลี่ยนกระถางในที่นี้คือเปลี่ยนดินนะคะ เพราะว่าแต่บ้านเลี้ยงไม่เหมือนกัน เช่น แสงแดด การรดน้ำ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น บ้านที่รดน้ำบ่อยอาจจะใช้ดินที่โปรงกว่าบ้านที่ไม่ค่อยรดน้ำ
นอกจากนี้การที่เราให้ไม้ในบ้านใช้ดินที่เหมือนกันเราก็จะกะระยะเวลารดน้ำได้ด้วย เพราะดินจะแห้งในเวลาใกล้เคียงกัน
และการเปลี่ยนกระถางเป็นการตรวจสภาพรากของน้องการด้วยค่ะ บ้างต้นเราดูจากหน้าไม้ดูปกดี แต่ถอดกระถางอาจจะเจอเพลี้ยแป้ง เจอราที่รากก็เป็นได้  จะได้ไม่ลามไปติดไม้ต้นอื่นๆของเราด้วยค่ะ
แต่ถามการได้ไม้มาใหม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเสมอไปหรือไม่ ก็ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นค่ะ เราอาจจะคุยกับคนขายต้นนั้นๆก่อนก็ได้ ว่าแนะนำอย่างไร

ต้นคับกระถาง
จะเห็นว่าเจ้ายิมโนผิวดำนี่ใกล้ชนกระถางแล้ว

ขนาดของต้นไม้ใกล้ชนขอบกระถางแล้ว ถ้าเราไม่เปลี่ยนแคคตัสก็จะอยู่ขนาดเท่าเดิมไม่ค่อยโตขึ้นค่ะ
แล้วอีกข้อเสียคือเวลารดน้ำจะไม่มีหน้าดินให้น้ำระเหยอาจจะทำให้ต้นเป็นคราบน้ำได้ง่าย หรือมีปัญหาที่บริเวณโคนต้น

รากแน่นกระถาง
รากแน่นกระถางดูยังไง เราสามารถสังเกตที่ก้นกระถางว่ามีรากแยงออกมามั้ย หรือถ้าเป็นกระถางพลาสติกจะเป็นว่ากระถางอาจจะเบี้ยวนิดๆได้เกิดขึ้นจากรากไปดัน

เปลี่ยนทุก 6เดือน
การเปลี่ยนดินใหม่เป็นประจำทำให้กระบองเพชรโตไว เพราะแร่ธาตุในดินที่เพียงพอ แต่บางที่อาจจะใช้เป็นการรดปุ๋ยเป็นประจำแทนค่า ส่วนแคคตัส ซีจะใช้การเปลี่ยนดินเอานอกจากช่วยเรื่องแร่ธาตุแล้วยังช่วยเรื่องความโปร่งของดินอีกด้วยค่ะ เพราะดินเก่ารดน้ำไปนานจะเกิดการอัดแน่นยากต่อการแตกรากใหม่


มาดูถึงวิธีการเปลี่ยนกระถาง

ขอบอกก่อนว่าการเปลี่ยนกระถางแบบนี้เป็นการเปลี่ยนกระถางเฉพาะที่แคคตัสซี (cactusCee)นะคะ อาจจะไม่เหมือนที่คนอื่นๆทำกัน ไม่มีผิดถูกเอาวิธีที่สะดวกนะคะ

1.เอากระบองเพชรออกจากกระถางเก่า
รอให้ดินแห้ง ย้ำว่าดินจะต้องแห้ง เพราะการเปลี่ยนกระถางตอนดินเปียกรากของกระบองเพชรก็เปียกด้วยจะทำให้รากเค้าอ่อนและหลุดติดดินมาได้ง่ายๆ
ถ้ากระถางเป็นกระถางพลาสติ๊กให้บีบๆกระถางให้ดินน้องออกมาได้ง่าย ถ้าเป็นกระถางปูนหรือเซรามิคให้ใช้ไม้เล็กๆหรือพวกแนบจิ้มๆดินแล้วค่อยคว่ำออกมา

2.ตัดแต่งราก
เราจะเห็นว่ารากจะเกาะกันเป็นรูปกระถางเลยทีเดียว

วิธีของแคคตัสซีแทนที่จะตัดราก จะไม่ติดค่ะ จะใช้มือบีบๆๆรูดๆๆๆราก รากที่ติดออกมาด้วยแคคตัส ซีจะถือว่าเป็นรากเก่าไม่จำเป็นต้องใช้แล้วค่า แล้วถ้ารูดแล้วรากมันยังดูยาวๆแบบที่ว่าถ้าเอามันลงกระถางรากมันต้องทับกันเป็นปมแน่ๆก็จะใช้มือเด็ดเลยค่ะ ใช่ค่ะ!! ใช้มือเด็ดราก 55555 ถ้าเด็ดก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าพยายามเด็ดแล้วไม่ขาดจะปล่อยไว้ค่ะ เพราะถือเป็นรากหลักของเค้า

เทคนิคการเปลี่ยนกระถางของแคตตัสซียังมีอีกแบบค่ะ ถ้ารากเค้าไม่ได้แน่นกระถางพันจนแทบจะไม่เห็นดินหละก็ ทางแคคตัส ซี จะยกทั้งก้อนลงกระถางใหม่ไปเลยแล้วใส่ดินรอบๆค่ะ การทำแบบนี้ไม้จะไม่มีการชะงักการเติบโต เคยทำมาแล้วกับหลายต้น ไม้โตเร็วมากค่ะ


3.เอากระบองเพชรลงกระถางใหม่
ใส่วัตดุรองก้นกระถาง เช่น มะพร้าวสับ หินภูเขาไฟ ถ่าน 
ใส่ดินแคคตันดจนเกือบเต็มกระถางจับน้องลอยๆไว้ปากกระถางแล้วเติมดินด้านข้าง ถ้ารากยาวห้ามให้รากพันกันเด็ดขาดใส่ดินจนเต็มแล้ว
ใส่หินโรยหน้ารอบๆ เทคนิคการวางน้อยคือวางยิ่งลอยยิ่งดีเพราะจะทำให้ผิวที่แถวก้นเค้าสวย 
แต่บางคนก็ชอบวางจมไปเลยก็มีก็แล้วแต่คนชอบค่ะ แต่ถ้าวางจมต้องระวังเรื่องความชื้นให้ดีค่ะ

4.พักไม้
ต้นกระบอกเพชรที่เพิ่งลงปลูกใหม่ให้ไว้ในที่แดดไม่แรงก่อนค่ะ ไม่ควรเกิน 60% ในระยะ 1-2 สัปดาห์แรก และให้น้ำน้อยๆ เทนนิคของแคคตัสซีคือไม่มีการงดให้น้ำเลย (เพราะเราไม่ได้ตัดรากเราเพียงแต่รูดเอาพวกรากฝอยออก)  จะให้น้ำเลยโดยจะให้น้ำน้อยๆกะประมาณให้ลงไปครึ่งกระถางพอ เพราะบางต้นที่เพิ่งลงใหม่อาจจะยังดูดน้ำได้ไม่ดีดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำไปจนทะลุกระถาง เพราะถ้าเค้าไม่ได้ดูดไปใช้ทำให้ดินชื้นนาน เจ้าแคคตัสก็จะเน่าได้ค่ะ รดน้ำน้อยๆแต่รดบ่อยๆคือรดทุกครั้งที่ดินแห้งอย่าปล่อยให้เค้าขาดน้ำนาน จะช่วยกระตุ้นรากเค้าให้ออกมาใหม่เร็ว 
วิธีดูว่ารากเค้าดีรึยังเราอาจจะลองขยับไม้ดูค่ะ ถ้าแน่นไม่ขยับก็แสดงว่ารากเค้าดีแล้ว รดน้ำปกติได้ 
การขยับไม้ไม่ค่อยแนะนำให้ทำเพราะถ้ารากเค้ายังไม่แข็งแรงอาจจะไปรบกวนเค้าได้ อาจจะทำตอนพ้น 3-4 สัปดาห์ไปแล้ว

เป็นยังไงบ้างค่ะ ใครมีอะไรสงสัยก็ทักมาสอบถามพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ 
ฝากติดตาม บทความเกี่ยวกับกระบองเพชรได้ที่ https://cactuscee.blogspot.com/
หรือรูปกระบองเพชรสวยๆที่ fb/ig cactusCee 
หรือใครอยากซื้อกระบองเพชรก็ตามไปดูที่ https://shopee.co.th/nirin.accessories ได้เลยค่า









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LB2178แท้ ไม่แท้ดูยังไง

เมล็ดแคคตัส เรื่องของฝัก ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน

โรคในกระบองเพชร แคคตัสเป็นอะไร สารพัดปัญหาที่เกิดกับกระบองเพชร พร้อมรูปประกอบ