เมล็ดแคคตัส เรื่องของฝัก ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน


เมล็ดแคคตัสกับเรื่องของฝัก

ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน

พอเริ่มเลี้ยงกระบองเพชรไปสักพักเราอาจสังเกตเห็นฝักงอกออกมา สำหรบมือใหม่อาจยังไม่แน่ใจว่าเราควรทำอย่างไรกับฝักที่งอกออกมา หรือแบบไหนที่เรียกว่าฝัก

ฝักจะงอกออกมาบริเวณที่เกิดดอก จริงๆแล้วฝักเกิดจากการผสมเกสรของดอกนั่นเอง
ภายในฝักก็จะมีเมล็ดที่เราสามารถนำไปปลูกได้ แต่ข้อควรระวังก็คือเมล็ดที่ปลูกได้ต้องเป็นเมล็ดที่พร้อมสำหรับปลูกแล้วเท่านั้น หรือเรียกว่าเก็บมาจากฝักที่สุกแล้วเท่านั้น

แต่ละสายพันธุ์ก็จะมีระยะเวลาที่ฝักสุกต่างกันไป จึงไม่ขอบอกเป็นระยะเวลา แต่ให้สังเกตฝักดูค่ะ

เฟเรีย / เฟรเลีย (Frailea)

ขนาดเพียงเซนกว่าๆก็สามารถออกดอกติดเมล็ดได้แล้วค่ะ ฝักเค้าจะมีลักษณะเป็นเหมือนเมล็ดกลมมีขนๆงอกขึ้นมา ตอนแรกฝักจะเป็นสีออกเขียว แต่พอผ่านไปสักระยะฝักจะกลายเป็นสีออกน้ำตาล เมื่อฝักเป็นสีน้ำตาลแล้วเราถึงจะเก็บได้ แกะออกมาจะพบว่าเมล็ดเล็กๆด้านในเป็นสีดำ

อย่างในรูปนี้จะเห็นว่ามีถึง 4 ฝัก แต่จะมีฝักที่สุกแล้วเพียงแค่ 2 ฝักที่สีออกน้ำตาล





แมมหนามพิกุล (Mammillaria Mammillaris)

เป็นกระบองเพชรพันธุ์ที่ออกฝักบ่อยและเยอะมาก  ฝักจะมีลักษณะเป็นสีแดง ฝักจะค่อยๆงอกออกมากจากช่องว่างระหว่างตุ่มหนาม ยื่นออกมาเรื่อยๆ ให้เราสังเกตรูปทรงฝักว่ามันยื่นมาใกล้ถึงปลายฝักรึยัง ถ้าใกล้แล้วก็สามารถเก็บได้ หรืออีกวิธีง่ายๆคือให้ลองใช้มือรูดเบาๆถ้าหลุดมาด้วยก็แสดงว่าฝักสุกแล้วนำเมล็ดไปเพาะได้

แมมขนแมว (Mammillaria Bocasana)

ฝักของแมมจะมีลักษณะคล้ายๆกัน แต่ฝักแมมขนแมวจะเรียวกว่าและสีออกชมพูมากกว่าแมมหนามพิกุล
วิธีการดูฝักสุกสามารถใช้วิธีเดียวกันคือดูว่าฝักยื่นออกมาจะสุดรึยัง และลองเอามือดึงเบาๆว่าฝักติดออกมาหรือไม่ แมมขนแมวและแกะจะมีฝักเหมือนกัน อย่างในรูปนี้จะเป็นแมมขนแกะลูกผสม



แอสโตร Astrophytum

แอสโตรจะมีฝักอ้วนกลม เมื่อสุกก็จะมีลักษณะเป็นสีออกแดงและหลุดออกง่าย

ยิมโนคาลิเซียม (Gymnocalycium)

ยิมโนจะไม่ค่อยติดฝักเอง ยกเว้นแถวบริเวณที่เลี้ยงมีแมลงช่วยผสมเกสร จากตรงที่เป็นดอกห้ามเราเด็ดออกให้ปล่อยทิ้งไว้ ถ้าติดฝักจากก้านดอกจะเริ่มอ้วนขึ้นและก็เปลี่ยนสีจนกลายเป็นสีแดงทั้งฝัก
ถ้าทั้งฝักกลายเป็นสีแดงแล้ว ให้เราลองเอามือขยับเบาๆถ้าสามารถขยับได้ง่ายแสดงเวลาฝักสุกแล้ว แต่ถ้าขยับแล้วยังเหมือนแกนยังแน่นอยู่ให้เราปล่อยทิ้งไว้อีกอย่าเพิ่งเด็ดออกมา ให้รอจนแน่ใจ หรืออาจจะรอจนฝักแตกเลยก็ได้ แต่ก็ต้องระวังมดเพราะถ้าบ้านไหนมดเยอะอาจจะมาเอาเมล็ดไปหมดเลยก็เป็นได้
















พอเด็ดฝักมาแล้ว ให้เราแกะและนำเมล็ดออกไปล้างในตะแกรง (ใช้ตาถี่ๆระวังเมล็ดไหลออกไปหมด) ตากให้แห้ง และนำไปเพาะ ถ้าในบากกรณีที่แกะออกมาเมล็ดแห้งแล้วจะนำไปเพาะเลยก็ได้เช่นกันค่ะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LB2178แท้ ไม่แท้ดูยังไง

โรคในกระบองเพชร แคคตัสเป็นอะไร สารพัดปัญหาที่เกิดกับกระบองเพชร พร้อมรูปประกอบ