โคโนไฟตัม แคลคูลัส Conophytum calculus



CactusCee พาส่องไม้อวบน้ำแปลกๆ

Conophytum calculus  ต้นอะไรกลมๆ บางทีก็ดูเหมือนก้นสีเขียว 55  โคโนไฟตัม แคลคูลัสเป็นไม้อวบน้ำประเภทหนึ่ง






ไม้อวบน้ำคืออะไร

ไม่อวบน้ำที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Succulent คือพืชที่พัฒนาเนื้อเยื่อให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ในเซลล์ตามส่วนต่างๆ ของต้น ทำให้ส่วนนั้นดูอวบหนา ไม่ว่าจะเป็นราก ลำต้น หรือใบ เพื่อให้เติบโตและดำรงชีวิตอยู่ได้ในสภาพที่แห้งแล้งของถิ่นกำเนิดในธรรมชาติ บางชนิดยังสร้างขนหรือไทรโคม (Trichome) ปกคลุมบนใบหรือส่วนต่างๆ ของต้น เพื่อช่วยดักจับความชื้นในอากาศได้ ตัวอย่างเช่น ไม้ประดับที่ปลูกในบ้านเรามานานอย่างว่านหางจระเข้ หรือเรียกกันว่า อโล (Aloe) กุหลาบหินสกุลอิชิเวเรีย (Echeveria) คราสซูลา (Crassula) คาลันโช (Kalanchoe) ทิลแอนด์เซีย (Tillandsia) รวมทั้งชวนชมซึ่งอยู่ในสกุลอดีเนียม (Adenium) ก็เป็นไม้อวบน้ำด้วย แม้แต่แคคตัสหรือกระบองเพชรที่รู้จักกันดี ก็เป็นสมาชิกในกลุ่มไม้อวบน้ำเช่นกัน” [1]

Conophytum  

มีถิ่นกำเนิดที่แอฟริกาใต้ ชื่อมาจากภาษาลาติน Conus แปลว่า cone ซึ่งหมายถึงลักษณะของเจ้าโคโนไฟตัม ส่วน phytum เป็นภาษากรีก แปลว่า พืช 
โคโนไฟตัมมีมากกว่า 120 สปีชีส์ ใน 1 สปีชีส์ก็มีความแตกต่างกันไปได้ เช่น สี ลักษณะการเติบโต 
Conophytum calculus เป็นหนึ่งในสปีชีส์ของ Conophytum จะพบเจอเฉพาะบนหินควอตซ์สีขาว ในภูมิภาคกึ่งแห้งแล้ง เนื่อจากหินควอตซ์สีขาวช่วยลดอุณหภูมิมากกว่าทรายสีเข้มหรือหินประเภทอื่น

Conophytum calculus โคโนไฟตัม แคลคูลัส 

ลักษณะโดยทั่วไป

มีลักษณะเป็นลูกกลมๆ ผิวนุ่มด้านไม่มีขน มีดอกสีออกเหลืองๆส้มๆ บานในตอนกลางคืน จะมีกลิ่นคล้านกานพลู ที่เราเห็นต้นกลมๆคือส่วนของใบที่ถูกเชื่อมแนบสนิทกันมีรูแค่ด้านบน เวลาผลัดใบข้างนอกจะแห้งและลอกให้ใบใหม่ออกมา โคโนไฟตัมโตช้า อายุยืนยาวมากถึง 50 ปี



การเลี้ยงโคโนไฟตัมโต แคลคูลัส

โคโนไฟตัม แคลคูลัสได้ดีในกระถาง เพราะตามธรรมชาติโคโนไฟตัมถูกปรับสภาพให้โตมาในที่แคบอยู่ แต่ที่สำคัญคือดินต้องโปร่งโคโนไฟตัมต้องการการระบายน้ำที่ดี ต้องระวังการให้น้ำให้มากไป น้ำมากไปจะทำให้เนาได้ง่ายๆ ในหน้าร้อนโคโนไฟตัมจะพักแทบจะไม่ต้องการน้ำเลย ช่วงปลายหน้าร้อนให้กลับมาให้น้ำโดยให้น้ำเมื่อดินแห้งเท่านั้น ให้น้ำลดลงในช่วงหน้าหนาว และให้น้ำอีกที่ในฤดูใบไม้ผลิ ส่วนใหญ่การให้น้ำน้อยไป จะสังเกตได้ง่าย ผิวต้นจะเริ่มมีรอยหยักหรือเหี่ยว เนื่องจากโคโนไฟตัมเป็นพืชโตช้า ปุ๋ยแทบไม่ต้องใช้เลย สามารถใส่บ้างตอนเปลี่ยนกระถางใหม่
เรื่องอุณหภูมิ โคโนไฟตัมสามารถทนอากาศหนาวได้ดี ไม่ชอบแดดจัด แดดอาจทำให้ต้นไหม้ได้




วิธีขยายพันธุ์โคโนไฟตัม

วิธีที่เป็นที่นิยมที่สุดคือการแยกหน่อ  แต่เพาะเมล็ดก็สามารถทำได้
 



หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจเลี้ยงเจ้าโคโนไฟตัมกันนะคะ

ข้อมูลจาก

#กระบองเพชรแปลก #ไม้อวบน้ำ #กระบองเพชรสะสม #แคคตัสหายาก #ไม่อวบน้ำสะสม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LB2178แท้ ไม่แท้ดูยังไง

เมล็ดแคคตัส เรื่องของฝัก ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน

โรคในกระบองเพชร แคคตัสเป็นอะไร สารพัดปัญหาที่เกิดกับกระบองเพชร พร้อมรูปประกอบ