ทำยังไงให้กระบองเพชรออกดอก



เลี้ยงกระบองเพชรยังไงให้ออกดอก



หลายคนอาจจะแปลกว่าใจกระบองเพชรมีดอกด้วยหรอ เพราะแทบไม่เคยเห็นเลย
กระบองเพชรมีดอกค่ะ แถมดอกเค้ายังสวยงามเหมือนไม้ใบเลย ที่ดอกเค้าคล้ายไม้ใบเป็นเพราะว่ากระบองเพชรก็มีวิวัฒนาการมาจากต้นไม้ธรรมดาเนี่ยแหละค่ะ แต่มีการลดการคายน้ำปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยเปลี่ยนรูปร่างให้สามารถเก็บน้ำได้มาก จากใบกลายเป็นหนาม หรือแม้กระทั่งไม่มีหนาม

แล้วจะทำยังไงให้กระบองเพชรออกดอกหละ?


1.สายพันธุ์

สายพันธุ์แต่ละสายพันธุ์มีการให้ดอกที่ไม่เหมือนกัน สำหรับมือใหม่อาจจะเลือกพันธุ์ที่ออกดอกง่าย ออกดอกบ่อย เห็นดอกได้ตลอดทั้งปี อย่างสายพันธุ์แมม เช่น ชูแมน ขนแมว ขนแกะ คามิเน่  หรือสายพันธุ์ยิมโนคาลิเซียม




รูปดอกกระบองเพชรจากอินสตาแกรมแคคตัสซี (cactusCee)

2.อายุ

ตามธรรมชาติกระบองเพชรโดยทั่วไปที่มีอายุมากกว่า 3 ปี (จากเพาะเมล็ด) จะสามารถออกดอกได้
ต้นที่เล็กเกินไปถ้าไม่ได้ใส่ปุ๋ย(จะกล่าวถึงเรื่องปุ๋ยต่อไป)แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะออกดอก ส่วนการชำหน่อหรือการกราฟก็ช่วยย่นระยะเวลาให้น้อยกว่า 3 ปีได้ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของเค้าด้วย

3.ดิน

ดินถ้าเปรียบกับคน ดินคืออาหาร การที่อาหารมีแร่ธาตุที่เพียงพอจะส่งเสริมการออกดอก ดังนั้นส่วนผสมของดินเป็นสิ่งสำคัญ หรือการเปลี่ยนดินใหม่สม่ำเสมอก็จะทำให้เจ้ากระบองเพชรได้รับสารอาหารที่เพียงพอพร้อมออกดอกค่ะ

4. ฤดูที่กระบองเพชรออกดอก

ถ้าไม่นับสายพันธุ์ที่ออกดอกง่าย ออกดอกได้ตลอดทั้งปี  ฤดูเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากบางสายพันธุ์จะออกดอกเฉพาะฤดูใบไม้ผลิ (ของไทยก็คือช่วงฤดูร้อน) หรือ บางสายพันธุ์จะออกดอกในฤดูหนาวเท่านั้น เช่น  มังกรคาบแก้ว(Christmas cactus) แล้วจะทำยังไงหละ ? อ่านข้อถัดไปค่ะ อิอิ



5.การให้น้ำกระบองเพชรให้ออกดอก

การให้น้ำเป็นการจำลองฤดูได้ เพราะกระบองเพชรส่วนใหญ่จะมีการพักตัวในฤดูหนาว และจะมีการออกดอกให้เห็นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เราอาจะสามารถกระตุ้นการพักตัวของกระบองเพชรโดยการงดน้ำกระบองเพชรระยะหนึ่ง แล้วให้น้ำน้อยๆ แล้วกลับมาให้น้ำเต็มที่ ก็จะมีดอกให้เห็น แต่เท่าที่ (CactusCee) สังเกต บางสายพันธุ์อย่างแอสโตรไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ แอสโตรต้องมีการให้น้ำที่เพียงพอถึงจะให้ดอกและบานอย่างเต็มที่


6.ปุ๋ยให้กระบองเพชรออกดอก 

ข้อสุดท้ายเหมือนเป็นของวิเศษ สั่งได้ เห็นผลทันที อยากให้ดอกมาตอนไหน ก็สามารถใส่ตอนนั้นได้เลย โดยปุ๋ยที่ให้จะเป็นปุ๋ยที่มีค่าฟอสฟอรัสสูง เช่นปุ๋ยเร่งดอก แต่การให้ปุ๋ยที่มากเกินไปจะกลายเป็นทำให้กระบองเพชรไม่ออกดอกแทน แนะนำว่าให้ศึกษาสายพันธุ์ที่เราเลี้ยงว่าจะมีการออกดอกตามปกติช่วงไหน แล้วเราให้ปุ๋ยเค้าในช่วงนั้นดีกว่าค่ะ (สามารถอ่านเรื่องปุ๋ยกับแคคตัสได้ที่   https://cactuscee.blogspot.com/2019/10/n-p-k.html )

รับรองว่าถ้าเพื่อนๆเข้าใจทั้งหมดนี้แล้วนำไปปรับใช้ จะได้เห็นดอกของเจ้ากระบองเพชรที่เลี้ยงอยู่แน่นอนค่ะ อีกอย่างต้องอย่าลืมว่าแต่ละสายพันธุ์มีช่วงเวลาการบานที่ต่างกันนะคะ ก็อย่าลืมสังเกตกันให้ดี เพราะอาจจะพลาดช่วงเวลาที่เจ้ากระบองเพชรบานได้ค่ะ

มาพูดคุยกันในเฟส CactusCee ได้นะคะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LB2178แท้ ไม่แท้ดูยังไง

เมล็ดแคคตัส เรื่องของฝัก ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน

โรคในกระบองเพชร แคคตัสเป็นอะไร สารพัดปัญหาที่เกิดกับกระบองเพชร พร้อมรูปประกอบ