วิธีเลือกซื้อกระบองเพชร



อยากจะซื้อไม้เข้าบ้าน เลือกยังไงดีน้า ?


วิธีเลือกซื้อกระบองเพชรสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงกระบองเพชร

1. เลือกสายพันธุ์
เลือกพันธุ์ที่ชอบ มือใหม่อาจจะยังดูไม่ออกว่าต้นไหนคือพันธุ์อะไร ก็ดูต้นที่เราชอบนั่นแหละ ชอบต้นแบบไหนมีหนามไม๊ ดอกเป็นยังไง เริ่มจากต้นที่เราชอบก่อน ถ้าใครชอบต้นมีดอกก็เลือกที่มีดอกให้เห็นแล้วเลยยิ่งดี

2.เลือกตันที่มีการเจริญเติบโตอยู่
พอได้ต้นที่เราชอบแล้วจะเลือกต้นไหนดีให้ดูว่าต้นนั้นการเจริญเติบโตอยู่ โดยการสังเกตที่ยอดด้านบนว่ามีหนามใหม่(หนามจะคนละสีกับหนามอื่น มักจะมีสีอ่อนๆ)ขึ้นไม๊ ถ้ามีก็แสดงว่าต้นกำลังโต
หรือถ้าต้นไม่มีหนามก็สังเกตจากยอดได้เช่นกัน เรามักจะเห็นสีที่อ่อนกว่าซึ่งเป็นสัญญาณของการเติบโต

3.เลือกต้นที่ไม่มีความผิดปกติ
ความผิดปกติ เช่น แผล ต้นฟีบ เป็นรอย (สามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับความผิดปกติของกระบองเพชรได้ที่ https://cactuscee.blogspot.com/2019/09/blog-post_13.html )
ถ้ามีต้นที่ไม่มีอาการผิดปกติให้เลือกต้นนั้นไว้ก่อน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่เรารับได้หรือไม่ ส่วนตัวถ้าพวกตำหนินิดหน่อยไม่ลาม ไม่มีผลต่อการเจริญเติบโตก็รับได้ เพราะเค้าเป็นต้นไม้ จะมีแผลมีรอยได้บ้างเป็นเรื่องปกติ

4.เลือกฟอร์มสวย
ฟอร์มต้นไม้อาจจะยากสำหรับมือใหม่ แต่อาจจะดูคร่าวๆว่าต้นไม้ยืดหรือไม่ นั่นคือสูงยาวผิดปกติไม่เหมือนชาวบ้าน การยืดแสดงว่าเลี้ยงแดดไม่พอ จะให้เค้ากลับมาฟอร์มสวยเหมือนเดิมเป็นเรื่องยาก หรือต้นที่ผิวยับต้นฟีบขาดน้ำ ก็ไม่ควรซื้อมาเพราะอาจจะมีปัญหาอื่นๆที่เราไม่ทราบ เช่น ระบบรากมีปัญหา มีรา หรือเพลี้ยก็เป็นได้

5.ราคา
ราคาก็เป็นเรื่องสำคัญ ด้วยความที่ราคากระบองเพชรไม่แน่นอนตายตัว ยิ่งต้นสวยหายาก ราคายิ่งสูง
ทำให้ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการจะซื้อจะขายของผู้ซื้อและผู้ขาย
ราคายังขึ้นอยู่กับขนาดหรืออายุด้วย ต้นที่อายุน้อยก็จะมีราคาที่ต่ำกว่า นอกจากขนาดแล้ววิธีการขยายพันธุ์อย่างการเพาะเมล็ดก็จะมีราคาสูงกว่าแบบชำหน่อ แต่สำหรับมือใหม่แล้ว อาจจะเริ่มจากต้นไม่แพงมากก่อน ต้นตลาดๆที่หาได้ทั่วไปก็เริ่มตั้งแต่ต้นละ 15 บาท สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/shop/3612100/search

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่แนวทางคร่าวๆสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกระบองเพชรยังไงนะคะ หวังว่าพอจะเป็นแนวทางให้ได้ค่ะ :)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LB2178แท้ ไม่แท้ดูยังไง

เมล็ดแคคตัส เรื่องของฝัก ฝักสุกรึยังดูยังไง เด็ดได้ตอนไหน

โรคในกระบองเพชร แคคตัสเป็นอะไร สารพัดปัญหาที่เกิดกับกระบองเพชร พร้อมรูปประกอบ